Nguyên nhân mất gốc toán? Làm sao khi mất gốc môn toán?

1. Nguyên nhân mất gốc toán?

Môn toán là một môn học thuộc khối khoa học tự nhiên, kiến thức môn toán có sự kế thừa qua các năm học, ví dụ để làm được dạng bài tập rút gọn biểu thức chứa căn của toán lớp 9 thì học sinh cần biết cách vận dụng bảy hằng đẳng thức, phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử và rút gọn phân thức đại số của chương trình lớp 8. Việc hổng một số nội dung quan trọng của các năm học trước khiến học sinh cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận các kiến thức mới nếu không được bổ sung một cách kịp thời, lâu ngày người học cảm thấy chán nản vì đã cố gắng nhưng không thể tiếp thu kiến thức mới, dần già dẫn tới việc mất gốc toán.

Chương trình học trên lớp vẫn tiếp diễn, các bài học mới vẫn đi qua theo đúng lịch, khi các em không tập trung học thì những lỗ hổng kiến thức sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, cho đến khi các em nhận ra mình không thể hiểu được những gì thầy cô đang giảng trên bảng. Đa số các em thích chơi hơn là thích học nên nếu phụ huynh không để ý đến việc học của con em mình, khi các em nói với bố mẹ là con nghe cô giảng mà không hiểu gì thì do có “độ trễ” về mặt thời gian, nên thời điểm đấy có thể các em đã bị mất gốc toán.

Đối với học sinh bị mất gốc toán thì các em rất sợ việc phải học toán, giờ toán sợ thầy cô hỏi bài, cố gắng hoàn thành bài tập về nhà bằng cách chép bài của bạn hoặc lên internet copy các bài giải có sẵn, chu trình này lặp đi lặp lại ngày qua ngày giống như việc người lớn chúng ta rất ghét làm một công việc nào đó nhưng vì trách nhiệm hoặc áp lực nên vẫn phải hoàn thành, hệ quả của việc phải làm công việc bản thân không thích thì sẽ không bao giờ có kết quả tốt được. Bị mất gốc toán, sợ học toán lâu ngày sẽ chuyển sang trạng thái ghét học toán, vì môn học này mà bản thân phải chịu bao nhiêu áp lực.

Cần làm gì khi bị mất gốc môn Toán? 

Xuất phát từ nguyên nhân đẫn đến mất gốc toán do đặc thù môn học, do học sinh bỏ bê việc học trong một thời gian dẫn đến không theo được chương trình hiện tại, do phụ huynh học sinh không quan tâm tới việc học của con em mình nên dần dần dẫn đến việc các em sợ học toán, vậy đối với học sinh bị mất gốc toán thì cách học toán cho người mất gốc như thế nào. Các bạn cần thực hiện nghiêm chỉnh các bước sau:

1. Tìm một lý do để học toán

Phụ huynh cần đưa ra những lý do để các con có cảm hứng học toán, học toán để có được tư duy logic, vận dụng vào cuộc sống, các môn khoa học khác đều cần có nền tảng về toán học kể cả văn học, âm nhạc và mỹ thuật cụ thể việc học toán sẽ có bốn tác dụng chính như sau:

 

Thứ nhất học toán để sử dụng cho cuộc sống hàng ngày, tức là cộng trừ nhân chia, tính chi phí, lãi suất, phần trăm.

 

Thứ hai là toán giúp giải trí, toán thể thao ví dụ như toán olympic của học sinh. Loại toán này giúp người chơi rèn khả năng vượt qua khó khăn, có cảm giác sung sướng khi giành chiến thắng.

 

Thứ ba học toán để thông minh hơn, để rèn luyện tư duy logic, vận dụng vào các quyết định trong cuộc sống

 

Thứ tư cũng là lý do quan trong nhất là học toán để áp dụng cho cuộc sống, công việc: Ngoài một số ít làm toán chuyên nghiệp, thì các ngành nghề khác cũng cần toán (ở mức độ khá chuyên sâu): bác sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xã hội học, an toàn thông tin, bảo mật thông tin, lưu trữ dữ liệu, xử lý tín hiệu, nông nghiệp, ngư nghiệp tất cả đều phải sử dụng toán.

 

Thứ năm và cũng là lý do chính cho các con học toán tại thời điểm hiện tại, đó là học toán để không phải sợ toán nữa, học toán để hoàn thành tốt các bài kiểm tra trên lớp, để thi đỗ vào các trường THPT, trường đại học có chuyên ngành đào tạo – để có cơ hội đến gần với các ngành nghề khác, học toán vì đây là môn học bắt buộc ở mọi cấp, mọi trình độ học.

Nguyên nhân mất gốc toán? Làm sao khi mất gốc môn toán?
Nguyên nhân mất gốc toán? Làm sao khi mất gốc môn toán?

2. Phương pháp học tập cho học sinh mất gốc toán

Đầu tiên học sinh bị mất gốc toán phải có mong muốn cải thiện trình độ hiện tại của mình, điểm thi trên lớp thấp mãi rồi cũng phải có một chút gì đó mong muốn học tốt hơn. Đối với những học sinh vừa mất gốc toán lại không có thái độ cầu tiến thì rất khó để có thể kéo lại được. Vậy phải có những biện pháp tâm lý giúp học sinh có mong muốn mình sẽ tiến bộ.

 

Đối với các học sinh mất gốc toán, khi có mong muốn học tốt hơn thì các em lại gặp phải một rào cản là không biết bắt đầu lại từ đâu. Nguồn tài liệu trên internet rất phong phú, đa dạng nhưng cái gì nhiều quá thì lại khó trong việc chọn lọc học cái gì vào thời điểm này là phù hợp với mình. Vậy cần phải tìm ra được lộ trình phù hợp với tình hình hiện tại của học sinh.

 

Kiến trúc kiến thức trải qua các năm học được xây dựng theo trình tự, lấy ví dụ năm học lớp 8 học các chuyên đề A,B,C,D lên đến năm học lớp 9 sẽ chuyển sang các chuyên đề E,F,G,H. Nhưng việc học kiến thức của chuyên đề E chỉ cần sử dụng những nội dung chuyên đề A của chương trình lớp 8. Nếu bỏ thời gian ra học lại tất cả các chuyên đề A,B,C,D của chương trình lớp 8 thì sẽ rất mất thời gian, lại phải đảm bảo bài đang học trên lớp, các bài kiểm tra hiện tại. Vậy tối ưu là học lại các nội dung chính của chuyên đề A lớp 8, chỉ những nội dung, dạng bài chính phục vụ cho việc học chuyên đề E hiện tại. Như vậy học sinh sẽ thấy rằng không phải học lại quá nhiều mà vẫn đảm bảo học được chương trình trên lớp hiện tại, khi thấy hiểu bài trên lớp và có sự tiến bộ thì sẽ tạo cảm hứng học tập tốt hơn. Câu hỏi đặt ra vẫn là lộ trình học tập hiện tại cần phải phù hợp với năng lực, tình hình hiện tại.

3. Đặt mục tiêu học tập môn toán rõ ràng

Có một mục tiêu rõ ràng cho môn toán sẽ giúp học sinh mất gốc phần nào cảm thấy an tâm, bước đầu kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình tiếp nhận kiến thức về sau.

Mỗi ngày, học sinh nên phân bổ thời gian để tiếp cận các kiến thức đã mất gốc, thử đọc lại các kiến thức này, từ đơn giản đến phức tạp, làm những bài Toán từ khó đến dễ.

Đối mặt với mỗi bài Toán, học sinh mất gốc cần xác định xem kiến thức nào mình đã biết và chưa biết, những ý nào mình có thể làm được, ý nào không. Sau đó từ từ tìm tòi, bổ sung lượng kiến thức giành cho phần chưa biết.

4. Lên kế hoạch học môn toán và nghiêm túc hoàn thành kế hoạch theo đúng lịch trình

Trong tiến trình chữa mất gốc Toán. Học sinh cũng nên đưa ra kế hoạch học tập cho mình. Ví dụ: Kế hoạch hôm nay là học 1 tiếng môn Toán, làm được khoảng 4-5 bài, thì hãy cố gắng hoàn thành hết số bài tập đã định trong 1 ngày.

Những kế hoạch đã được vạch sẵn, những khung giờ học toán cố định, những bài tập được chỉ định phải hoàn thành trong ngày hôm nay cần được học sinh mất gốc thực hiện y sì, không được khất sang ngày hôm sau. Đôi khi, thức khuya một chút nhưng bù lại, học sinh sẽ cảm thấy an lòng hơn khi hoàn thành kế hoạch đã đặt ra, đó cũng chính là động lực kích thích học sinh phấn đấu và duy trì thói quen học tập lâu dài.

Mỗi ngày học tập và rèn luyện là một cơ hội giúp bạn “vá lại” những lỗ hổng kiến thức. Bởi thế, hãy tận dụng tối đa thời gian mình đang có, sắp xếp và tuân thủ nó để vượt qua chính mình bằng sự nỗ lực và kiên trì. Đừng bao giờ bỏ cuộc giữa chừng.

5. Không nên ôm đồn

Đối với học sinh mất gốc môn toán, tâm lí lo sợ luôn đè nặng những lúc ngồi vào bàn học, sự ái ngại, dè chừng luôn thường trực khi đối diện với sách vở, đây cũng là điều dễ hiểu. Vì thế lại sinh ra hiện tượng ôm đồn, ôn thi dồn nén. Điều này dẫn đến việc “tơ càng ngày càng rối”, hậu quả là quá nhiều kiến thức lung tung mà không nhớ hết nổi. Như vậy, công sức ôn thi sẽ trở thành công cốc.

6. Bám sát kiến thức sách giáo khoa

Sách giáo khoa chính là nền tảng, là hơi thở, bắt nguồn cho mọi thành công sau này. Các bạn học sinh không cần phải học quá nhiều từ sách tham khảo này kia nữa. Nếu các bạn học chắc trong sách giáo khoa thì đi thi ít nhất các bạn cũng đạt điểm khá.
Hơn nữa, những câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa sẽ là nền tảng giúp học sinh chúng ta tút lại kiến thức cho mình.

Làm tất cả các bài tập trong sách giáo khoa, đối chiếu lời giải, đáp số với bạn bè, thầy cô để rút kinh nghiệm cho những bài tập sau. “Mưa dần thấm lâu”. Rồi các bạn cũng sẽ thành thạo tất cả các dạng, mà mọi bài thi đều xuất phát điểm từ sách giáo khoa hết.

7. Thường xuyên trao đổi, thảo luận với thầy cô, bạn bè

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Mỗi người có một ý tưởng mới mẻ khác nhau. Vì vậy, Thầy cô và bạn bè được xem là nguồn năng lượng tiềm năng mà các học sinh mất gốc toán cần… khai thác triệt để. Những thắc mắc sẽ được giải đáp, những kinh nghiệm sẽ được truyền đạt, những dạng bài hay, những cách giải mới sẽ được cập nhật liên tục từ các nguồn này.

Nếu cảm thấy mơ hồ, học sinh mất gốc toán có thể ghi lại toàn bộ lưu ý, góp nhặt từ bạn bè, thầy cô vào một cuốn sổ, lâu lâu lại đem ra xem lại, ghi nhớ và tự rút ra những kinh nghiệm riêng cho mình.

8. Không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn

Trong quá trình ôn thi, học sinh mất gốc toán sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận dụng kiến thức vào bài làm. Nếu không kiên trì, nhẫn nại chắc chắn học sinh rất dễ bỏ cuộc, nản chí và buông xuôi mọi chuyện.

Có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian để giải một bài toán hơn các bạn khác, có thể bạn sẽ ú ớ khi được hỏi về kiến thức nào đó nhưng những lỗ hổng này vẫn có thể bù đắp được nếu bạn thật sự muốn khắc phục nó.

Hãy nỗ lực chinh phục những mục tiêu đã đặt ra, tạo thói quen và hứng thú trong quá trình học tập thì việc ôn thi sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!